Ai cũng đã biết Microsoft đã chi hàng tỷ Đô la Mỹ để phát triển MSN thành Bing.com với tham vọng vượt Yahoo và chiếm một phần thị phần từ tay Google. Trong năm 2009 Bing.com đã phát triển vượt bậc và có lúc tưởng đã vượt lên cả Yahoo về thị phần search. Với hàng tỷ USD và có trí tuệ của hàng ngàn chuyên gia search engine như thế nhưng có đúng Bing.com có cơ chế ưu việt gì so với Google?
Tôi đã thử nghiệm hơn 10 website mới trên 3 location khác nhau là Hanoi (EVN data), Mỹ (Hostgator) và SING và cho kết quả như sau:
1. Tốc độ crawling của Google, Yahoo, Alexa, Ask
(Quangbaweb.com) Hình ảnh spider của các search engine sau 48h website online và có link back từ 1 trang web đã được các search index sẵn.
Google bot : Có mặt, crawling và indexing sau đúng 120 phút ! tức là 2 giờ
Alexa : Sau khi có visitor active alexa toolbar : sau 24 h và cho xếp hạng ngay
Yahoo : Crawling sau 30h và indexing sau 48h
Ask : Crawling sau 48h và chỉ index sau 72 h
Bing : Không hề có mặt và Index trong vòng 48 hours
2. Kết quả Indexing – lập chỉ mục và xếp hạng ranking
Google : Crawling ngay, indexing sau đó 60 phút và xếp hạng ranking sau 2 hours ! thật kinh ngạc !
Alexa : Crawling và lập dữ liệu data sau khoảng 30 tiếng !
Yahoo : Crawling sau 48h và chỉ index sau 72 h nhưng chưa kịp xếp hạng thậm chí sau 96 hours !
Ask : Crawling và indexing chậm hơn Yahoo 1 chút nhưng xếp hạng từ khóa ngay trong vòng 72 hours
Với Alexa, Yahoo và Ask mọi chỉ số thua xa Google là điều hiển nhiên thì Bing không hề tham gia vào cuộc chiến tăng tốc crawling, indexing và ranking và thậm chí kém xa ngay cả Ask.com thì quả là kinh ngạc và nếu như Bing.com muốn chiếm phần nào đó thị phần từ Google thì chí ít hệ thống crawling, indexing và ranking phải phần nào đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng cũng như đảm bảo một hiệu suất không quá kém nhiều Google hay ít ra cũng phải ngang ngửa Yahoo hay Ask.com nhưng thực tế kinh hoàng như vậy thì ta thấy ngay ngày tàn của Bing.com và chẳng sớm thì muộn Microsoft sẽ khai tử Bing.com như đã khai tử MSN.com