Lâu rùi mình không viết bài nào do một phần lu bu nhiều thứ quá. Hôm nay rãnh rỗi sinh nông nổi muốn chia sẽ đến mọi người thông tin mới từ "Official Google 'Blog" theo cách viết của mình. Nói là mới chứ mình đọc cách đây vài ngày rồi hôm nay mới viết lại. Hy vọng vẫn còn "HOT"
Author: Amit Singhal - Chuyên gia Google
Ông đánh giá sự thay đổi thuật toán liên quan đến sự "tươi mới" của các kết quả tìm kiếm sẽ ảnh hưởng 35% và giúp bạn xác định thông tin tốt hơn, khi Google cung cấp cho bạn những kết quả liên quan và thay đổi hàng ngày.
Tác giả nhận định dưới góc nhìn của một người đam mê việc tìm kiếm thông tin. Ông ví von kết quả tìm kiếm giống như 1 "chiếc bánh nóng hổi mới ra lò" hoặc một ly” nước trái cây mát lạnh” trong những ngày hè oi bức.
Việc này được xem là tốt nếu chúng ta nhận được những thông tin mới nhất. Ngay cả khi chúng ta không biết mình sẽ tìm kiếm điều gì, nhưng các bạn chắc hẳn sẽ muốn kết quả mình muốn tìm có sự liên quan và những thông tin mới cập nhật gần đây.
Ví dụ như: Hiện tại Seagames đang diễn ra. Và chúng ta cần cập nhật thông tin liên quan đến Seagames, dĩ nhiên chắc chắn ai cũng muốn nói đến việc tìm kiếm liên quan đến Seagames 26 tại Indonesia, chứ không phải thông tin về những kỳ Seagames trong quá khứ.
Và một khi Google update thuật toán hướng đến sự "tươi mới" của kết quả tìm kiếm. Ngay cả khi bạn gõ từ khóa seagames không bao gồm 26, nhưng chắc chắn đa số kết quả nhận được vẫn như bạn mong muốn.
Tiêu chí đánh giá:
Những sự kiện vừa diễn ra – Hot Topics: Theo nhận định của Singhal, khi chúng ta tìm kiếm những thông tin vừa xảy ra tức thì, kết quả hiển thị tại SERPs bao gồm những trang chất lượng cao dù tin tức vừa cập nhật vài phút.
Attachment 483
Những sự kiện diễn ra thường niên, và có sự lặp đi lặp lại: Với những sự kiện có tính chất diễn ra đều đặn như những cuộc bầu cử tổng thống, hội nghị .... Nếu từ khóa bạn không tập trung cụ thể vào thời gian và địa điểm mặc định Google sẽ trả về những kết quả mới nhất.
Thông tin thường xuyên cập nhật: Đối với những thông tin liên quan đến các sản phẩm có xu hướng cải tiến liên tục. Singhal đưa ra một ví dụ cụ thể, nếu như bạn truy vấn những từ khóa như “máy ảnh canon tốt nhất” hay “những đánh giá về dòng xe Subaru Impreza” để nhận được những thông tin cập nhật mới nhất.
Tuy nhiên ông cũng nhận định, trong một số trường hợp không phải tin tức mới luôn tốt nhất và làm hài lòng bạn. Ông đưa ra một ví dụ với từ khóa “công thức làm món sốt cà chua” không phải lúc nào những kết quả được update mới nhất sẽ tốt hơn những công thức cũ.
Do đó những kết quả tìm kiếm khác nhau sẽ có “freshness” khác nhau. Sự cải thiện thuật toán nhằm giúp chúng ta hiểu làm thế nào để phân biệt sự khác nhau của các kết quả tìm kiếm (Trong một số trường hợp chúng ta cần những thông tin mới và hot nhất, tuy nhiên một số lại không). Và Google tin chắc bạn sẽ nhận được những kết quả hot nhất trên trang SERPs của mình, và thời gian cập nhật những tin tức này tính bằng “phút”.
Và thông tin mới nhất Update vào hôm qua 7/11/2011: Để làm rõ những thông tin phát và ngày trước đó, Google từng phát biểu rằng thuật toán này ảnh hưởng đến 35% kết quả tìm kiếm, điều này có nghĩa là ít nhất 1 kết quả trên SERPs sẽ bị tác động. Có một chút khác biệt so với nhận định ban đầu, nhưng điều này cũng đủ làm người sử dụng quan tâm đến thuật toán mới của Google. Và tỉ lệ này được đính chính sẽ ảnh hưởng từ 6-10% kết quả tìm kiếm, và phụ thuộc vào ngôn ngữ hay tên miền mà bạn sử dụng.