Affiliate marketing được thực hiện dựa trên cơ sở “Trả tiền cho từng hành động” – Cost per Action (CPA) , có nghĩa là khách hàng phải thực hiện một số loại hành vi nào đó. Hành vi này có thể đơn giản chỉ là từ việc đăng ký nhận thư mới, hay đến mức cao hơn là mua một sản phẩm nào đó. Không có hành động thì không có tiền.
Thái độ của Blogger với affiliate marketing
Nhiều blogger rất e dè với affiliate marketing1 bởi vị họ phải chịu mọi rủi ro và các nhà quảng cáo chẳng phải chịu một rủi ro nào. Nếu không thực hiện affiliate marketing, nhà quảng cáo sẽ chẳng mất gì, nhưng blogger sẽ mất rất nhiều bởi vì các không gian quảng cáo mà họ dành cho chương trình affiliate đáng lẽ phải dành để kiếm tiền từ các quảng cáo CPC (Cost per Click) hay CPM (Cost per Million).
Nhưng cũng rất dở nếu như các blogger không để mắt tới affiliate marketing bởi vì khi làm đúng thì affiliate marketing có thể là nguồn mang lại nhiều tiền nhất cho bạn. Có nhiều người chú ý đến tấm Séc Adsense $140.000 của Shoemoney, nhưng nhiều người không biết anh ta đã kiếm tiền từ việc affiliate marketing nhiều hơn là từ Google. Bạn thực hiện hiện affiliate marketing thế nào cho thích hợp ?
Affiliate Marketing hoàn toàn giống với Presell
Hầu hết mọi người đều nghĩ họ có thể treo một cái banner của Dell hay của một văn phòng bán hàng nào đó trên blog của họ là có thể ung dung ngồi xem mọi người kéo đến mua hàng. Khi chẳng có ai mua hàng, họ coi đó như là một bằng chứng chứng minh rằng affiliate marketing không hoạt động và bỏ nó. Affiliate marketing không giống như các quảng cáo thông dụng trên internet, mà nó hoàn toàn giống với presell.
TechZone thu được hơn $200.000 từ việc bán sản phẩm mỗi tháng thông qua một số phương thức bán hàng qua affiliate. Chúng tôi chưa bao giờ sử dụng một banner nào để khuyếch trương cho công việc này vì thẳng thắn mà nói thì banner không có tác dụng. Mà thay vào đó, chúng tôi sử dụng một trang Hot Deals để presell cho người đọc. Trang Hot Deals này chỉ dùng để thực hiện affiliate. Nhưng dù vậy thì chúng ta cũng cần làm cho trang đó theo cách nào đó để người đọc không có cảm tưởng đó là một trang quảng cáo. Chúng ta trưng chúng ra tại những nơi có thể thu được kết quả kinh doanh tốt nhất trên mạng. Người đọc sẽ nghĩ rằng: “À hay quá, sử dụng coupon này tôi có thể mua một cái laptop Dell rẻ hơn 30%”. Họ sẽ không nghĩ rằng “John Chow sẽ kiếm được một phần trong số những thứ được bán từ trang này là một sự xấu xa!”.
Đó là những việc thuộc về Presell. Bạn tác động lên suy nghĩ của khách hàng tiềm năng để làm cho họ dễ dàng đón nhận các offer hơn. Bạn không thể làm điều này với một banner. Presell cũng thuộc về niềm tin. Người đọc biết bạn và tin ở bạn, do vậy cứ khi nào bạn xác nhận chất lượng của một sản phẩm nào đó, hay bạn cho họ xem sản phẩm đó sẽ giúp họ tốt hơn, sexy hơn, thông minh hơn, tiết kiệm hơn như thế nào, v.v.., họ sẽ tiếp thu những điều bạn nói tốt hơn rất nhiều. Nếu như tôi chỉ đơn thuần đặt một cái banner của AGLOCO trên blog này, tôi sẽ chẳng thể nào có được hơn 15 nghìn referral như bây giờ.