Diễn Đàn SEO Panda - SEO Panda Forum

Diễn Đàn SEO Panda Dành Cho Các SEOers Tự Do Thảo Luận SEO - SEO Panda Forum - Free SEO Forum to share your knowledge to the world
 
HomeCalendarFAQSearchMemberlistUsergroupsRegisterLog in
Search
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Latest topics

Share | 
 

 Công cụ tìm kiếm hiển thị liên kết chính trong kết quả

View previous topic View next topic Go down 
AuthorMessage
khiemsound



Posts : 1016
Points : 11610
Join date : 2012-03-27

PostSubject: Công cụ tìm kiếm hiển thị liên kết chính trong kết quả   Wed Apr 04, 2012 4:46 pm

Thay đổi thuật toán của Google trong cách hiển thị thành phần chính Website (sitelinks). Cách xác định quicklink với Yahoo


Chắc các bạn đã hẳn quen thuộc với các liên kết chính (sitelinks), đây là các đường dẫn chính trỏ tới các thành phần quan trọng nằm sâu hơn phía trong website. Liên kết chính cho phép người dùng truy cập trực tiếp đến các thành phần đặc biệt này từ ngay trang kết quả tìm kiếm của Google. Sitelinks thường áp dụng cho các trang Web lớn và phức tạp.
Google thay đổi cách hiển thị liên kết trang
Tính năng tương tự của Yahoo và Live Search
Thuật toán xác định liên kết chính
Nhận định chung của vietSEO

Lợi thế cho các Webmaster sở hữu trang là sitelinks cho phép người tìm kiếm có cái nhìn tổng quan về nội dung của website thông qua những mục liên kết đặc biệt này và qua đó người dùng sẽ hiểu hơn về nội dung của trang và truy cập trực tiếp tới các thành phần nằm sâu hơn trong Website.



Hình 1 : Ví dụ minh họa liên kết chính Google trước đây
Google thay đổi cách hiển thị liên kết trang

Nếu như trước đây, sitelinks chỉ áp dụng với trang web đứng thứ hạng đầu tiên thì bây giờ Google áp dụng cho cả những trang nằm phía sau. Điều đáng chú ý hơn nữa là các liên kết chính này nằm trên cùng một hàng ngang thay vì một cột hay hai cột (tối đa là 8 sitelink)


Hình 2: Liên kết chính Google trên cùng một dòng trong trang kết quả tìm kiếm

Việc này giúp người dùng có thể đánh giá chính xác hơn dựa trên so sánh liên kết chính giữa các trang ngay trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Họ có thể truy cập trực tiếp các phần nội dung tương ứng.

Đối với Webmaster, thay đổi này giúp hiển thị liên kết chính trên trang kết quả tìm kiếm với nhiều từ khóa khác nhau, không phải chỉ một từ khóa lợi thế nhất của website như trước đây và như thế, nếu Website phong phú, họ sẽ có nhiều khả năng tăng lượng truy cập.

Theo chú giải của Google thì :

Liên kết hiển thị bên dưới một số trang web trong kết quả tìm kiếm của chúng tôi, được gọi là liên kết chính, được sử dụng để giúp người dùng điều hướng tới trang web của bạn. Hệ thống của chúng tôi phân tích cấu trúc liên kết trang web của bạn để tìm lối tắt giúp người dùng tiết kiệm thời gian và cho phép họ nhanh chóng tìm thấy thông tin mà họ đang tìm kiếm.

Hãy lưu ý rằng chúng tôi chỉ hiển thị liên kết chính khi trang web có tối thiểu ba liên kết trang web khả dụng. Nếu bạn có hai liên kết trang web bỏ chặn hoặc ít hơn, sẽ không có liên kết chính nào xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google cho trang web của bạn.
Tính năng tương tự của Yahoo và Live Search

Yahoo và Live Search của Microsoft cũng có tính năng tương tự. Ví dụ với Yahoo, khi tìm kiếm với từ khóa “Vietnam” trên Yahoo VN, cho kết quả như sau :



Hình 3 : Liên kết chính Yahoo trên trang kết quả tìm kiếm

Nếu Google gọi các đường dẫn bổ xung tới thành phần chính này là sitelinks thì Yahoo lại gọi chúng là Quicklink, trong khi Microsoft gọi chúng là final destination pages

Quicklink của Yahoo đã được sử dụng từ vài năm nay trong khi Google chỉ mới ứng dụng trong thời gian gần đây. Trong bài viết về cách xác định QuickLink từ các truy vấn, Yahoo có đề cập tới cách thức xác định quicklink, các thuật toán và những thay đổi sẽ được ứng dụng trong tương lai.
Thuật toán xác định liên kết chính

Trên Website chính thức, Google chỉ hé lộ rất ít và chung chung như sau :

Hiện tại, các liên kết trang web tự động hoàn toàn. Chúng tôi luôn nỗ lực để cải tiến thuật toán liên kết trang web của mình và chúng tôi có thể đưa mục nhập quản trị trang web vào trong tương lai.

Để hiểu hơn các thuật toán và cách cải thiện liên kết chính Google, xin mời bạn đọc tham khảo bài viết về liên kết chính Google mà vietSEO đã có dịp đề cập cách đây ít lâu.

Còn với Yahoo, thông qua Blog và các bằng sáng chế mà vietSEO có dịp phân tích, thì Yahoo dựa vào các yếu tố sau để xác định liên kết chính :
Các truy vấn và lưu trữ dữ liệu – các kiểu truy vấn tìm duyệt, để xác định người dùng truy vấn thế nào và lựa chọn trang nào để xem
Thông qua thanh công cụ Toolbar và các dữ liệu người dùng để xác định các thành phần trên menu mà người dùng sử dụng để di chuyển trên website
Các liên kết từ bên trong và bên ngoài Website vào các thành phần chính
Thông tin từ các mạng xã hội, các website đánh dấu, ghi chú thông tin như delicious.com hay digg.com
Sơ đồ Website hay các nhật ký máy chủ mà người quản trị mạng cung cấp
Nhận định chung của vietSEO

Mục đích chung của cả ba cỗ máy tìm kiếm trong việc sử dụng liên chính trong kết quả tìm kiếm là nhằm cải thiện kinh nghiệm tìn kiếm của người dùng bằng cách cung cấp thêm nội dung và đường dẫn tới các thành phần người dùng tìm kiếm.

Kiểu truy vấn mà thường xuất hiện sitelinks là các truy vấn tìm duyệt – người dùng có nghĩ đến một trang hay một website nhất định mà họ muốn duyệt, nhưng không nhớ chính xác địa chỉ trang, và họ sẽ nhập các thông tin truy vấn trong hộp thoại tìm kiếm. Ví dụ như bạn muốn đọc blog vietseo.net thì sẽ gõ vào hộp thoại tìm kiếm “vietseo” thay vì nhập “http://www.vietseo.net” trên thanh địa chỉ của trình duyệt. Và khi đó bạn sẽ không những tìm được trang vietSEO mà còn các liên kết trang chính của vietSEO.
Trong trường hợp này là :
Google
Google chỉ dẫn thiết kế
SEO Tips
Link Building

Nếu không hài lòng với các liên kết chính của Google, bạn có thể loại bỏ thông qua công cụ Google Webmaster Tools. Yahoo chưa có chức năng tương tự cho phép tương tác tiếp với quản trị Web, nhưng có lẽ sẽ chỉ là vấn đề thời gian.

Nhận định chung của vietSEO là khá không hài lòng với thuật toán xác định liên kết chính của Google, tuy nhiên các liên kết chính này thay đổi thường xuyên, vì thế vietSEO sẽ phải tối ưu lại việc trình bày nội dung để người dùng dễ dàng tiếp cận với các nội dung chính hấp dẫn, và qua đó có được các liên kết chính Google như ý.

Còn các bạn thì sao ? Có cảm thấy hài lòng với liên kết chính gợi ý bởi Google không ?
Back to top Go down
View user profile
 
Công cụ tìm kiếm hiển thị liên kết chính trong kết quả
View previous topic View next topic Back to top 
Page 1 of 1
 Similar topics
-
» [Quán bar] Tổng hợp status hay ý nghĩa của con trai
» [TUTs] zzRank - Thêm huân chương theo số bài viết
» [Tự làm] Shop tự cập nhật vào profile
» [Tips] Sử dụng hiệu quả thuộc tính transition trong CSS
» [Thùng rác] Nên chọn đồ dùng, đồ chơi gì cho bé chưa biết đi trong dịp trung thu này?

Permissions in this forum:You cannot reply to topics in this forum
Diễn Đàn SEO Panda - SEO Panda Forum :: Search Engine Optimization :: On-Page SEO-
Jump to: