Nếu bạn đã từng làm Web hoặc làm Blog thì chắc chắn một điều rằng bạn đã từng chèn một tấm ảnh nào đó vào trang web hoặc blog của mình để làm nội dung được sinh động hơn,trực quan hơn... Tuy nhiên, bạn đã từng nghe nói đến thuộc tính ALT trong thẻ IMG?
Thông thường, người ta chỉ quan tâm tới 1 thuộc tính quan trọng của thẻ IMG là thuộc tính src cho biết đường dẫn của thư mục, cùng lắm thì thêm border để xác định độ dày của border image, và nhiều lắm thì thêm thuộc tính Width và Height mà rất ít khi để ý tới thẻ ALT.
Dưới đây là 1 ví dụ của thẻ IMG thường được sử dụng
< img src=”đường dẫn của file hình” border=”0″ width=”300″ height=”300″/>
Thực tế là, thẻ ALT đóng 1 vai trò quan trọng trong việc hiển thị web và đặc biệt là trong SEO (Search Engine Optimization), vậy mà vẫn có rất nhiều người làm SEO lại lờ đi hoặc không nhận thấy hết được tầm quan trọng của nó, dù đây có thể xem là một thao tác cực kỳ đơn giản.
Vậy thuộc tính ALT trong thẻ IMG là gì và tác dụng của nó như thế nào?
ALT có nghĩa là Altenative Information - thông tin thay thế cho người dùng không hiển thị được hoặc chọn ẩn hình ảnh trong trình duyệt, là một thuộc tính quan trọng của thẻ IMG. Hay nói cách khác. nội dung của nó sẽ hiển thị trên trình duyệt khi trình duyệt không thể trình bày được một hình ảnh vì lý do nào đó.Các SE xem nội dung của thẻ ALT như là anchor text trong trường hợp hình ảnh là một liên kết.
Các bạn có thể quan sát đoạn code VD bên dưới:
< img alt="Google Webmaster Tools Verify" src="/uploads/images/google-webmaster-tools-verify.png" style="border: 1px solid black;" title="Google Webmaster Tools Verify" width="620" height="281" />
Theo rất nhiều chuyên gia SEO,khi các bạn chèn từ khóa vào nội dung của ALT sẽ làm tăng sự liên quan nội dung trang web với từ khóa,Google thường xem xét nội dung của thẻ ALT đấu tiên trong trang web để xác định nội dung của trang, vì thế, các bạn nên đặc biệt chú ý đến nội dung của thẻ ALT.
Và để tránh bị xem là spammer,nội dung của thẻ ALT ngoài việc chèn từ khóa vào nhưng cũng phải chú ý đến việc mô tả hình ảnh thực sự và đừng nên chèn từ khóa mong muốn vào ALT của 3 hình ảnh đầu tiên trong trang.