CĂN BẢN SEO WEBSITE CHO NEWBIES

Những người mới tìm hiểu SEO (SEO Newbie) thường không biết phải bắt
đầu từ đâu và làm như thế nào ngay cả khi các tài liệu về SEO tràn ngập
trên các website, diễn đàn.... Đơn giản là vì các bạn chưa tổng hợp
kiến thức một cách có hệ thống và lập quy trình thực hiện SEO hợp lý,
phù hợp. Bài viết này nhằm chia sẻ kiến thức SEO căn bản để bạn có thể
tìm ra một quy trình SEO phù hợp nhất cho mình.





Khi bắt đầu làm SEO chúng ta sẽ thường rơi vào 2 trường hợp:


1. Quy trình SEO từ khóa

Ví dụ: Bạn đã có từ khóa " Internet Marketing " với Website đã được tạo. Công việc của bạn là phân tích từ khóa " Internet Marketing
" có mức độ cạnh tranh ra sao, tần suất tìm kiếm từ đó như thế
nào..., đánh giá Website bạn tạo đã tối ưu chưa, làm sao để Website có
được thứ hạng cao trong kết quả của công cụ tìm kiếm mà chúng ta cần
tập trung vào Google với từ khóa đã lựa chọn.


Trường hợp bạn chưa có Website, nhưng bạn đã có phương hướng phát
triển Website. Công việc của bạn cần làm là phân tích, đánh giá
Website, tiến hành tối ưu On-page để Website được tối ưu tốt về cấu
trúc, về sự phân bổ từ khóa thì ngay cả khi bạn chưa tiến hành Seo
Off-page thì website của bạn đã có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm
rồi.

2. Quy Trình SEO
Khi bắt đầu SEO cho Website gồm những công việc gì???


1, Đánh giá Website: phân tích sơ bộ và lựa chọn cấu trúc
Website cho phù hợp. Điều này là rất quan trọng, không chỉ tốt khi thực
hiện SEO mà còn được đánh giá cao vì cấu trúc Website có ảnh hưởng
không nhỏ tới việc giữ chân khách ghé thăm. Liệu bạn có thích quay lại
một Website mà cấu trúc không rõ ràng và rắc rối?

2, Nghiên cứu từ khóa: để có thể tìm ra những từ khóa mà khách
hàng sẽ tìm kiếm. Hãy nghiên cứu những từ khóa tiềm năng mức độ cạnh
tranh ít mà khách hàng sẽ lựa chọn để tìm kiếm. Thay vì lựa chọn những
từ khóa ngắn có mức độ cạnh tranh cao. Ví dụ: thay vì lựa chọn từ khóa
“ Internet Marketing ” bạn có thể lựa chọn từ khóa “ Từ Điển Internet
Marketing ” hay “Bách khoa toàn thư Internet Marketing” v.v..

3, Đánh giá sự cạnh tranh: kiểm tra trong Top 10 trên Google có
Website nào mà bạn có thể vượt qua (vượt lên để cướp vị trí của họ).
Công việc này cần có chút kinh nghiệm và thời gian. Bạn sẽ không thể
đánh giá chính xác ngay lần đầu thực hiện.

4, Tối ưu hóa Website: Kiểm tra những yếu tố tác động tới thứ
hạng Website xem đã tối ưu hay chưa. Có rất nhiều những yếu tố như
Title, Description, ALT, v.v..

5, Submit Website: đưa Website lên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing, MSN, Directory v.v..

6, Xây dựng liên kết: backlink có tác dụng rất lớn trong quá
trình nâng hạng Website trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Vì vậy đây
là công việc được thực hiện khá thường xuyên. Bạn có thể kiếm backlink
bằng rất nhiều cách như đặt link phía dưới chữ ký trên các diễn đàn mà
bạn tham gia, trao đổi liên kết với những website khác, mua liên kết
(paid link), v.v..

7, Kiểm tra hiệu quả: hiệu quả mà mình muốn nói tới không chỉ
là thứ hạng của Website trên công cụ tìm kiếm mà còn bao gồm hiểu quả
kinh doanh. Vì mục tiêu cuối cùng của bạn là làm sao có nhiều khách
hàng vào Website, lượng mua hàng tăng lên, v.v..

8, Thực hiện SEO vòng:
SEO là 1 quá trình lặp đi lặp lại của việc “thử – sửa – thử – sửa
quá trình này lặp đi lặp lại nhiều lần tới khi nào kết quả thu được
làm bạn hài lòng. Vì đơn giản chúng ta chỉ có thể đoán thuật toán của
Google chứ không thể nắm chắc thuật toán xếp hạng này.

Trên đây là những chia sẻ của mình về kiến thức seo căn bản cho những
Newbies, nếu các bạn có ý kiến khác rất mong nhận được phản hồi.
Nguồn: internetmarketing.inet.vn tổng hợp